วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 5

ต้นแบบแห่งการเรียนรู้
สรุปครูต้นแบบ         
    คำว่าครูต้นแบบนั้นสำหรับในวงการการศึกษาของเราจำเป็นที่เราต้องรู้ว่า ต้นแบบ มันเป็นอย่างไร มีลักษณะอย่างไรแล้วมีประโยชน์อย่างไรต่อวงการการศึกษาฉะนั้นเราจึงควรทราบความหมายของคำว่า ต้นแบบ กันสักก่อนว่าให้ความหมายกันอย่างไร ได้สรุปความสำคัญของคำว่า ต้นแบบว่ามี 2 นัย
            นัยแรกคือต้นแบบในฐานะเป็นแม่แบบ เพื่อให้ผู้ดูแบบได้เอาอย่าง ศึกษาตามพฤติกรรมต้นแบบ แล้วทำตามแบบ เลียนแบบ ต่อมาก็อาจ ประยุกต์แบบ
            นัยที่สองคือ ต้นแบบในฐานะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน เป็นกำลังใจแก่ผู้ดูแล
กระตุ้นให้ผู้ดูแบบสร้างสรรค์สิ่งดีงาม ต้นแบบตามนัยนี้อาจไม่ต้องมีการถ่ายทอดจากต้นแบบสู่ผู้ดูแบบ  
ไม่ต้องสอนกันตรง ๆ เพียงแค่ผู้ดูแบบ....ได้เห็น... ได้รับฟังต่อ ๆ กัน มีความศัทธาเชื่อมั่น
สิ่งที่ได้รับ   การที่เราจากเป็นครูที่ดีจะต้องพัฒนาผู้เรียนและสังคมได้และ    จากการที่ฉันอ่านบทความนี้ทำให้เข้าใจว่าผู้เขียนต้องการให้เรารู้ถึงความหมายและทำความเข้าใจของคำว่า''ครู ต้นแบบที่ดีนั้นต้องมีลักษณะเป็นอย่างไร''
สามารถนำไปใช้      ในอนาคตข้างหน้าหากเราจบการศึกษาเราสามรถไปใช้ในการเรียนการสอนได้และเป็นครูต้นแบบที่ดีให้นักเรียนได้และทำให้เรารู้ถึงความรู้สึกของการเป็นครูมีความเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนที่จะทำให้ลูกศิกษ์ได้ความรู้และประสบความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น